Âm thanh truyền hình

Có hai cách để sản xuất ra những loại âm thanh trên, đó là thu tại hiện trường và thu tại phòng thu.

Thu tại hiện trường

Đây là âm thanh thu trực tiếp như các bài phát biểu trả lời phỏng vấn, tiếng động tự nhiên…

Tiếng động tự nhiên có thể dùng mic của camera để thu bình thường. Nếu những tiếng động đó cách xa camera thì chất lượng âm thanh thu được có thể không như mong muốn. Lúc đó ta phải dùng mic ngoài có dây nối.

Muốn thu bài phát biểu hay trả lời phỏng vấn thì bắt buộc phải dùng mic ngoài để thu cho rõ tiếng, tránh tạp âm xung quanh. Chỉ cần lưu ý, khi dùng mic ngoài thì phải ngắt mic trong camera. Để cẩn thận, phải kiểm tra âm thanh thường xuyên bằng head phone trong lúc ghi hình để chắc chắn là âm thanh thu được phải có và rõ.

Khi thu ở ngoài trời hoặc ở trong nhà đang chạy quạt hay máy lạnh thì phải lưu ý hướng gió. Không quay đầu mic về hướng gió để tránh tiếng hú, tiếng ù. Không đặt mic hướng vào miệng người nói mà nên đặt xéo một góc để tránh tiếng thở hoặc tiếng chép miệng.

Thu tại phòng thu

Ở giai đoạn hậu kỳ gọi là thu gián tiếp gồm có lời bình, thuyết minh, âm nhạc hoặc giả tiếng động tự nhiên, âm thanh hiệu ứng dùng để đệm lót cho lời bình, cho bối cảnh, cho hình ảnh.

* Nguyên tắc sử dụng:

Âm thanh phải đúng tiết tấu – thể loại của phim đang quay. Chú ý đến nội dung của âm nhạc, thường dùng nhạc không lời, âm lượng vừa phải, chỉ nên bằng 2/10.

Mở đầu bài nhạc phải lớn dần và nhỏ dần khi kết thúc. Không cắt nhạc đột ngột hoặc nhảy nhạc từ bài này sang bài khác.

* Lời bình – thuyết minh:

Dùng để bổ sung những điều mà hình ảnh không nói lên được hết nhằm cho hình ảnh có ý nghĩa hơn, có tính khái quát hơn, tránh vấn đề “có gì nói đó”, lời không phải để diễn giải cho hình ảnh mà phải làm tăng giá trị hình ảnh.

Khi đưa lời bình, thuyết minh vào phim thì dung lượng phải vừa phải. Không nói quá nhiều, quá nhanh, phải giành thời gian cho khán giả xem hình. Âm lượng của lời phải lớn, giọng đọc rõ ràng, tránh dùng tiếng địa phương. Giọng đọc truyền cảm sẽ làm tăng thêm cảm xúc và giá trị cho phim rất nhiều.

Theo Nội san Thông tấn, số 7/2010

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*